11 เทคนิคคำนวณจำนวนแขกอย่างไรให้พอดี ?

2016.03.20 10,927

 

สิ่งหนึ่งที่คู่บ่าวสาว มักจะเป็นกังวลและต้องทำการบ้านอย่างมากในการจัดการ นั่นก็คือ การลิสต์รายชื่อและคำนวณจำนวนแขกที่จะเชิญมาร่วมงานแต่งงาน จนบางครั้งอาจกลายเป็นเรื่องตัดสินใจยาก ทำให้เกิดความเครียดหรือขัดใจกันเอง ในระหว่างที่คุณกำลังวางแผนงานแต่งอยู่ก็เป็นได้ เนื่องจากส่วนใหญ่ก็ล้วนแล้วแต่มีปัจจัยในเรื่องของงบประมาณ และความจุของสถานที่มาเกี่ยวข้องด้วย ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดเป็นดราม่างานแต่งและเพื่อเป็นการเตรียมพร้อม HappyWedding.Life มีเทคนิคง่ายๆ ในจัดการรายชื่อแขกมาร่วมงานแบบไม่มีพลาด เพราะการคำนวณจำนวนแขกนั้นจะมีความเกี่ยวพันกับอัตราค่าใช้จ่ายในเรื่องของการจัดเลี้ยง แล้วเรื่องการเชิญแขกจะเป็นเรื่องที่ง่ายดายขึ้นมาทันทีค่ะ

 

 

1.  งบแค่ไหน ที่เราจ่ายได้

ก่อนอื่นเลยเราจะต้องคำนึงถึงเรื่องงบประมาณ เพราะคุณเป็นฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้กับแขกทั้งหมด ดังนั้นหากไม่สามารถรองรับแขกครบทุกคนได้ ก็ควรจะจำกัดจำนวนแขกเท่าที่พอรับไหวดีกว่า

 

2.  หน้าที่ลิสต์รายชื่อของแต่ละฝ่าย

แน่นอนเจ้าบ่าวเจ้าสาวหลายๆ คู่ต้องเป็นกังวลเกี่ยวกับลำดับความสำคัญของแขกที่จะต้องเชิญมาร่วมงานแน่นอน การลิสต์รายชื่อจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ควรจดรายชื่อแขกทั้งหมดที่จะเชิญมาร่วมงาน โดยให้ทั้งคุณพ่อ-คุณแม่ของทั้งฝ่ายเจ้าบ่าวและเจ้าสาว รวมถึงตัวเจ้าบ่าวเจ้าสาวเอง เขียนรายชื่อแขกของแต่ละคนออกมา และเพื่อความสะดวกคุณสามารถแยกรายชื่อออกเป็นกลุ่มๆ ตามหมวดหมู่ เช่น ญาติฝ่ายพ่อ ญาติฝ่ายแม่ เพื่อนสนิท เพื่อนสมัยเรียน เพื่อนที่ทำงาน เป็นต้น

 

3.  เช็ครายชื่อ นับจำนวนแขกที่คาดว่าจะมา

เราจำเป็นต้องรู้คร่าวๆ ว่าแขกที่เราตั้งใจจะเชิญนั้นจะพาครอบครัว ญาติพี่น้องมาร่วมงานด้วยกี่ท่าน จากการเชิญ 1 ใบ ส่วนใหญ่ก็มักจะมาเป็นคู่ และเช็คว่ามีใครตกหล่นใครไปไหม 

 

4.  จำนวนแขกของเราเหมาะกับสถานที่แต่งงานแบบไหน? แต่ละที่มีจำนวนแขกขั้นต่ำด้วยนะ

สถานที่แต่ละแห่งก็มีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ ถ้าหากเชิญแขกมาสุ่มสี่สุ่มห้าโดยไม่สามารถรับรองแขกได้ก็คงจะเป็นอะไรที่น่าขายหน้า และทำให้แขกตำหนิได้เปล่า ๆ ฉะนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียความรู้สึกทั้งแขกที่มาร่วมงาน และตัวคุณเองจึงควรคำนึงถึงจุดนี้ก่อนเป็นอันดับแรกนะคะ

 

5.  จัดเลี้ยงสไตล์ไหนดี?  บุพเฟ่ต์  โต๊ะจีน ค็อกเทล

"บุพเฟ่ต์" เหมาะกับการจัดเลี้ยงที่ไม่ได้เน้นพิธีการมาก งานแต่งงานที่เน้นเพื่อนๆ หรือปริมาณแขกผู้ใหญ่ที่มาร่วมงานไม่มาก เพราะแขกที่มาร่วมงานสามารถเดินไปเลือกตักอาหารได้ตามใจ ซึ่งอาจจะจัดไว้ตรงกลาง หรือไว้ในมุมใดมุมหนึ่งของงานก็ได้ ทำให้บรรยากาศของงานดูคึกคัก 

“โต๊ะจีน” การจัดเลี้ยงแบบนี้ถือเป็นรูปแบบการจัดเลี้ยงยอดนิยม เหมาะสมและสะดวกสำหรับงานที่มีแขกผู้ใหญ่เยอะๆ ด้วยปัจจัยหลักคือมีที่นั่งมาพร้อมบริการเสิร์ฟอาหาร ไม่ต้องเดินไปตักอาหารเองและไม่ต้องยืนรับประทาน ทำให้ไม่ต้องเดินวุ่นวายเป็นระเบียบเรียบร้อย แขกเหรื่อได้นั่งสบาย รับประทานอาหารได้อย่างหลากหลายทั่วถึงและอิ่มท้อง 

”ค็อกเทล” เป็นรูปแบบการจัดงานที่นิยมมากขึ้น สามารถจัดแต่งลูกเล่นให้สวยงามได้มากมาย มีอาหารที่หลากหลาย การส่งแขกเข้างานก็ง่ายมากไม่ต้องกังวลเรื่องการจัดหาโต๊ะหาที่นั่งให้ แขกเหรื่อได้คุยกันอย่างทั่วถึง และที่สำคัญไม่ลิมิตเรื่องจำนวนแขก ทำให้สามารถเพิ่มจำนวนขึ้นได้เรื่อยๆ แล้วแต่เจ้าภาพจะรองรับไหว

ลองสำรวจกันดูแล้วกันนะคะว่าแบบไหนที่เหมาะจะเป็นการจัดเลี้ยงในงานแต่งงานของคุณกัน

 

6.  คำนวณงบ ( ค่าอาหารต่อท่าน/ต่อโต๊ะ มาคูณกับจำนวนแขก )

ประเภทแพ็กเกจการจัดเลี้ยง และเมนูอาหาร ค่าเครื่องดื่ม เป็นปัจจัยสำคัญในคำนวณงบและสามารถสรุปค่าใช้จ่ายหลักๆ ในการจัดงานได้ 

 

 

7.  เดินสายแจกการ์ด

การแจกการ์ดก่อนวันงานนานจนเกินไป จนทำให้แขกลืมวันงานของคุณแล้ว เพราะการแจกการ์ดก่อนถึงวันงานนานๆ นั้นทำให้ความตื่นเต้นในการอยากมาร่วมนั้นลดน้อยลง จึงเป็นที่มาที่อาจจะทำให้แขกอาจลืมกำหนดวันงานของคุณไปก็เป็นได้ จึงไม่ควรแจกการ์ดล่วงหน้านานๆ เด็ดขาด! โดยคุณอาจจะมีการกล่าวเชิญด้วยปากเปล่าก่อนหน้านี้ก็ได้ค่ะ

ที่สำคัญที่สุด..เจ้าบ่าวเจ้าสาวควรเชิญแขกคนสำคัญด้วยตัวเองนะคะ โดยเฉพาะแขกผู้ใหญ่ที่เป็นคนสำคัญของงาน เพื่อเป็นการให้เกียรติผู้หลักผู้ใหญ่ตามแบบประเพณีไทยค่ะ

 

8.  ก่อนวันงาน สัก 2-3 สัปดาห์ เช็คจำนวนแขกอีกรอบ

ควรแยกรายชื่อแขกให้ชัดเจนว่าเป็นแขกของใครและเป็นของฝ่ายใด  วิธีนี้จะช่วยให้รู้จำนวนแขกที่จะมาร่วมงานของเรา ได้ใกล้เคียงความจริงมากขึ้นเพราะแต่ละคนย่อมรู้จักแขกของตัวเองว่ามีแนว โน้มน่าจะมาร่วมงานได้หรือไม่ 

 

9.  คอนเฟิร์มจำนวนอาหาร  หากในกรณีมีเพิ่มทางสถานที่จะได้เตรียมทัน

แนะนำว่าไม่ควรมองข้ามจุดนี้ เพราะจำนวนแขกมีแต่เพิ่มไม่มีลด ดังนั้นใช้เทคนิค"เผื่อเหลือดีกว่าเผื่อขาด" ในการคอนเฟริม์จำนวนแขกและการเตรียมอาหารก่อนงานเริ่มสัก 2  สัปดาห์

 

10.  เช็ครายชื่อครั้งสุดท้าย

การนับรายชื่อแขกที่มั่นใจว่าจะไม่สามารถมาร่วมงานได้อย่างแน่นอนเช่น แขกอยู่ต่างจังหวัด ถ้าไม่สนิทกันจริงคงไม่เดินทางมาเพื่อที่จะมาร่วมงาน หรือเป็นแขกที่ส่งการ์ดเชิญตามมารยาท หากแขกไม่สะดวกจะนิยมส่งของขวัญหรือฝากซองมากกว่าจะมาร่วมงานด้วยเอง

 

11.  เตรียมจัดที่นั่ง แบ่งกลุ่มของแขก และผังที่นั่ง

เมื่อเช็คจำนวนและหมวดหมู่ของแขกให้ถี่ถ้วนแล้ว ขั้นสุดท้ายก็จะสรุปแผนผังที่นั่งของแขก ในการจัดโซนให้แขกกลุ่มเดียวกันให้ได้นั่งด้วยกัน หากคู่บ่าวสาวได้วางแผนจัดการอย่างเป็นลำดับขั้นตอน รับรองว่าไม่มีผิดพลาดแน่นอนค่ะ

 

อ่านเทคนิคดีๆ ต่อได้ที่นี่ : 

4 หัวใจสำคัญ ก่อนตัดสินใจเลือกแบบป้ายชื่อบ่าวสาว

วางแผนลิสต์รายชื่อแขก & ทำการ์ดแต่งงานง่ายๆ ชัดเจนตั้งแต่ต้นจนจบ

ลำดับพิธีแต่งงานไทยแบบสมบูรณ์ สรุป 7 สเต็ปเข้าใจง่ายๆ 



บทความที่เกี่ยวข้อง

2,988 0

4 ทีมเวดดิ้งแพลนเนอร์สุดเจ๋ง ที่จะทำให้งานแต่งงานของคุณสมบูรณ์แบบที่สุด

3,779 0

[NEW!] รวม 4 เวดดิ้งแพลนเนอร์ สุดครบเครื่องเรื่องจัดงานแต่ง แบบไม่ต้องเหนื่อยวัดดวง

  • เวดดิ้งแพลนเนอร์
  • จัดงานแต่ง
  • แพลนเนอร์
  • งานแต่ง
  • แต่งงาน
4,166 0

7 Step พิธีแต่งงานแบบจีนสไตล์อาตี๋อาหมวยสมัยใหม่ ไม่ยุ่งยากถูกใจผู้ใหญ่

  • พิธีแต่งงาน
  • chinese
  • แต่งงาน
  • ceremony
  • organize

แนะนำผู้ให้บริการ

10,122 1

PaR WEDDING

กรุงเทพมหานคร
  • วางแผนแต่งงาน
  • แต่งแบบไทย
37,694 64

อิงรัก

กรุงเทพมหานคร
  • วางแผนแต่งงาน
  • แต่งแบบไทย
39,280 73

Mittaneeya Wedding

กรุงเทพมหานคร
  • วางแผนแต่งงาน
  • ธีมงานแต่ง & นานาชาติ
23,969 12

Sweet Blossom Organizer

สระบุรี
  • วางแผนแต่งงาน
  • แต่งแบบไทย
16,330 129

Chormuang Wedding planner chiangmai

เชียงใหม่
  • วางแผนแต่งงาน
  • แต่งแบบไทย
21,807 24

moon & mercury

กรุงเทพมหานคร
  • วางแผนแต่งงาน
  • แต่งแบบไทย


Are you a member?

Welcome back to HappyWedding.Life

FORGOT YOUR PASSWORD? Reset it here
Use your preferred social network
Are you not a member yet?
About Happy Wedding Life

Announcement

เนื่องจากมีการอัพเกรดระบบใหม่ การ Login เข้าสู่ระบบจำเป็นต้องทำการเปลี่ยนรหัสผ่านก่อน หากคุณไม่สามารถ login ได้กรุณาเปลี่ยนรหัสผ่าน ที่นี่


FORGOT YOUR PASSWORD? Reset it here
Are you not a member yet?
About Happy Wedding Life
{{ alertMessage.text }}